The Voice of Vietnam: Yay or Nay?

The Voice quả đúng là một sân chơi năng động dành cho những ai yêu ca hát và muốn thử sức mình trên một sân khấu lớn, và nó cũng rèn luyện cho thí sinh một thứ gọi là bản lĩnh nghệ sĩ. The Voice Vietnam cũng đã đi được tới mùa thứ hai, sức nóng vẫn còn đó….nhưng tôi thấy rằng phải chăng đã thiếu đi một thứ gì đó gọi là sự đột phá? Có thể thấy, nếu nhìn một cách khách quan thì mùa đầu tiên của The Voice VN thì rõ rang là nó có sức hút nhiều hơn mùa thứ 2, đơn giản là vì hai lý do: 1) mùa đầu tiên nên sẽ tạo sự tò mò lẫn hứng khởi cho người xem và 2) tài năng lúc đó đã được khai thác một cách triệt để, người xem không hề đoán được rằng điều bất ngờ gì sẽ đem lại cho họ. Đến mùa thứ hai sau chiến thắng của Hương Tràm, ai cũng công nhận cô bé là một người trẻ tuổi nhỏ tài cao, nhưng đến mùa thứ hai này thì liệu sẽ có ai vượt qua cái bong quá lớn của Hương Tràm hay không? Ta hãy chờ vậy.

Image

So với The Voice Us thì The Voice VN vẫn còn nhiều sạn lắm, nói như vậy thì cũng không công bằng cho The Voice US vì chương trình nào mà chả có lời khen tiếng chê, nhưng cái tôi nói ở đây là theo góc nhìn của một viewer như tôi nên sẽ có những ý kiến riêng cá nhân tôi. Nhưng cũng sẽ có những cái nhìn khách quan, ta sẽ nhìn vấn đề theo hai phía. Trước hết, dàn huấn luyện viên The Voice VN năm nay tuy có “Chất” thật , Hồng Nhung- Mỹ Linh và cả Quốc Trung đều là những cái tên đáng gờm trong showbiz Việt, cách thuyết phục thí sinh thì quả nhiên có phần “đá đểu” nhau hơn với mùa trước khi cả 4 người họ đều moi mấy cái xấu ra nói ghẹo nhau, nhưng tôi nghĩ đây là có chủ đích cả. Dám cá rằng Mỹ Linh chả xem Đàm ra gì khi nói “Đấy, mùa đầu tiên anh coach mà anh có thắng đâu?”, và lôi luôn cá chuyện có studio lớn nhỏ này nọ như Hồng Nhung thì quả thực cũng lắc đầu ngao ngán. Mr Đàm vẫn không từ bỏ chiêu cũ rằng “Em là một viên kim cương sang và đẹp”, chẳng lẽ ngoài kim cương ra anh không còn gì khác để show sao? Quốc Trung thì có vẻ thoát khỏi cái bong quá mù mờ của Trần Lập mùa trước, nói ít mà nói chất…không hổ danh là producer. Nói chung mùa này thì tôi kỳ vọng Quốc Trung, để xem anh sẽ truyền đạt những gì cho thí sinh.

Image

Image

Image

Có lẽ vì hai nền văn hóa khác nhau nên cách ứng xử cũng khác nhau, huấn luyện viên phiên bản US thì rất thoải mái và dễ gần, họ thậm chị dìm nhau ngay trên sân khấu nhưng sau đó là một tình đồng nghiệp rất dễ thương. Dù Christina và Adam hay đá đểu nhau thật, nhưng đằng sau thì hai người không ngừng 3ung hộ và ca tụng nhau. Mùa thứ 4 này là Shakira và Usher đã được thay thế Christina và Cee Lo Green, không phủ nhận rằng Shakira rất chăm chút thí sinh trong từng cách xử lý bài hát; cô chỉ ra những chỗ còn thiếu hơi hoặc thiếu lửa mà dẫn dắt họ đi đúng bước. Usher thì đã là một producer, cách anh coach thí sinh cũng “chiêu trò” không kém, anh cũng rất biết cách dụ dỗ thí sinh (và dĩ nhiên cũng lôi học trò mình là Bieber ra để câu thí sinh). Nói chung, trên ghế nóng thì họ nảy lửa như thế ,nhưng sau đó thì mọi thứ như cũ…họ vẫn trêu đùa và chơi với nhau như những người bạn bình thường. Vả TẤT NHIÊN, không có một cái gì gọi là “vàng” hay “kim cương” được lôi ra ở đây.

Người ta nói, “hét thì không phải là hát” và “hát chứ không phải là hét”, cũng dễ hiểu thôi. Dường như những thí sinh VN trong vòng Battle thì….ôi thôi không ai nhường ai. Mạnh ai nấy gào và rống cho ai to hơn ai, huấn luyện viên rõ là thừa biết điều này nhưng sao họ vẫn làm ngơ? Nói chung, không có học trò dở…chỉ có thầy dở mà thôi. Theo  nghĩa hát song ca, đã là song ca thì phải biết cách phối hợp nhau trong từng câu hát từng nốt nhạc, và theo những gì tôi thấy năm ngoái…vòng Battle của các thí sinh nhà mình tại The Voice VN quả là một thảm họa. Cũng có vài ba tiết mục “dễ nuốt”, nhưng đa số đều thích hét để chứng tỏ mình là nhất. Các bạn à, mình hát dễ nghe và tiết chế vẫn tốt hơn là bạn làm tổn thương giọng hát cũng như phong cách của mình qua cách các bạn “hét” lên như thế, và đa số không thích nghe tiếng hét. Đó là lý do tại sao đa số những viewers đã quen với The Voice US đểu thấy thích thú hơn với những màn Battle nảy lửa và gây cấn, không phải chúng tôi sính ngoại mà chê các thí sinh nhà mình…mà đó là môt bài học cho các bạn rút ra khi hát đôi.

Image

1 trong những màn battle dễ nghe và dễ cảm nhất tại The Voice VN năm ngoái

Image

Trần Lập thật không thông minh khi chọn Somebody that I used to Know cho tiết mục này để rồi bị nói là “thảm họa”

Image

Hãy biết cách tiết chế và phối hợp với nhau!

Nên vào mùa này tôi hy vọng rằng sẽ bớt đi những tiếng hét không cần thiết đó nữa, mà thay vào đó là những màn trình diễn dễ nghe và êm tai…để các bạn xứng đáng với những gì các bạn đang làm. Và 4 vị huấn luyện viên ơi, hãy chỉ dạy cho các bạn những gì tốt nhất…đừng bắt các bạn phải show hết cỡ ra thì khổ cho các bạn lắm!

Leave a Reply

